CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP KỸ THUẬT TRONG TUẦN ĐỊA CHỈ GIẢI ĐÁP CÁC THÔNG TIN KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÍNH XÁC & TIN CẬY CHO BẠN |
|||
|
|||
Khách hàng hỏi:
Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở tỉnh Đắklắk SĐT: 0905246XXX
Chào DTDAuto, Tôi đang có vấn đề cần hỏi, hiện nay xe YAHAMA FI của tôi chạy “bốc” máy nhưng rất ăn xăng, nhiều khi còn ngửi thấy mùi xăng sống, mang đến thợ kiểm tra để chỉnh lại thì họ nói xe đời cũ thì chỉnh được ngay, nhưng xe phun điện tử bây giờ thì không biết làm thế nào, chỉ có cách thay thử từng phần cái nào thay xong mà chạy thử thấy đỡ hết xăng thì là được… như vậy tôi thấy phiền phức và mất nhiều thời gian. Các Anh có cách nào điều chỉnh ăn xăng của xe thì giúp tôi với? Tôi hỏi thêm máy MOTOSCAN của DTDAuto có chỉnh được không? |
|||
Đáp:
Chào Anh Lâm, câu hỏi của Anh cũng là một câu hỏi thường gặp của các thợ sửa chữa xe máy chưa qua đào tạo thường hay hỏi chúng tôi gần đây, DTDAuto xin trả lời ở đây để mọi người cùng tham khảo. Thông thường, các thợ sửa chữa xe máy thế hệ cũ thường có suy nghĩ: “bị hao xăng thì phải chỉnh cái gì” mà không hay đặt câu hỏi ngược lại là: “những yếu tố nào liên quan đến lượng xăng cung cấp ra ở kim phun”? Chúng tôi
thông tin cho bạn rằng: lượng xăng phun ở kim phun phụ thuộc vào các yếu tố:
a. Độ rộng xung điều khiển kim phun (thời gian phun) b. Tần số xung điều khiển kim phun (tần số phun) c. Áp suất nhiên liệu cung cấp tới kim phun d. Điện áp ắc quy e. Cơ khí của kim phun (bẩn, kẹt, tắc, mòn, độ kín….) Nếu hao xăng (tức là tỷ lệ hòa khí quá đậm) thì ta có thể tạm loại bỏ hai trường hợp là b và d. Vậy chỉ còn 3 trường hợp và Anh cần xử lý theo tư duy logic dưới đây: Trường hợp a: Độ rộng xung điều khiển kim phun (quá rộng) --> Cần kiểm tra mạch tín hiệu của các cảm biến: cảm biến tỷ lệ hòa khí (HO2S), cảm biến bướm ga (TP), cảm biến nhiệt độ động cơ (TW), cảm biến nhiệt độ khí nạp (TA) và khối điều khiển động cơ (ECM). Cấu kiện nào liệt kê trước thì khả năng xảy ra nhiều hơn, tuy nhiên nếu chỉ vừa bật chìa khóa điện mà chưa nổ đã thấy xăng phun ở kim thì đó là lỗi chập tầng công suất trong ECM. Tuy vậy, nếu mức độ hao xăng ít và ngửi thấy mùi xăng sống ít thì có thể là do: HO2S, TW, TA Nếu mức độ hao xăng nhiều và ngửi thấy mùi xăng sống nhiều thì có thể là do: TP, ECM Đây là một vấn đề khó với một người thợ chưa qua đào tạo và không có dụng cụ kiểm tra. Anh cần có phương tiện kiểm tra như máy kiểm tra điện xe máy Motoscan và được đào tạo tiêu chuẩn về hệ thống EFI thì sẽ xác định được dễ dàng. Trường hợp c: Áp suất nhiên liệu (quá cao) --> Cần kiểm tra: Van điều áp nhiên liệu bị tắc, kẹt ở trạng thái đóng. Trường hợp này, Anh cần có đồng hồ kiểm tra áp suất nhiên liệu. Trường hợp e: Lỗi cơ khí của kim phun (kém, kẹt mở, mòn, hở…) --> Cần kiểm tra: Kim phun đã mòn cũ, lỗ côn đã bị méo, không đóng kín, bị kẹt bẩn ở trạng thái mở, yếu cơ khí đàn hồi của lo xo bên trong kim phun. Trường hợp này, Anh cần có thiết bị Injector cleaner - xúc rửa và kiểm tra chất lượng kim phun Lưu ý đặc biệt: Trong trường hợp Anh đã kiểm tra tất cả các yếu tố liên quan khác như trên mà vẫn ăn xăng thì có thể lỗi xảy ra bên trong ECM làm cho độ rộng xung điều khiển kim phun được tính toán sai và mở lớn hơn bình thường (mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra) thì Anh có thể sử dụng một chức năng đặc biệt và chuyên nghiệp có sẵn bên trong máy MOTOSCAN để hiểu chỉnh lại hệ số tính toán thời gian mở kim phun này hay còn gọi là hiệu chỉnh tỷ lệ hòa khí của động cơ (A/F). Vui lòng xem một video có sẵn trong thư viện của chúng tôi ở dưới đây cho chức năng này. |
|||