logo
 
Co ANh  EnglishViệt Nam Tiếng Việt
Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com

Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com









CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP KỸ THUẬT TRONG TUẦN
ĐỊA CHỈ GIẢI ĐÁP CÁC THÔNG TIN KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÍNH XÁC & TIN CẬY CHO BẠN
Trang chủ Hỏi & Đáp Điện động cơ dầu 
Khách hàng hỏi: DTDAuto cho tôi hỏi, xe của tôi là KIA Bongo III trước đây máy chạy khỏe bình thường, sau đó tôi có thay 2 kim phun mới, thì chạy “lỳ” máy hơn không như trước nữa. Tôi đến xưởng có máy đọc lỗi để đọc lỗi nhưng không tìm thấy lỗi gì. Vậy, có phải kim phun của tôi thay là không đúng loại không hay bị lỗi gì? Có phải thay kim phun mới khác không?
DTDAUTO trả lời:  Chào Anh, theo sự mô tả của Anh thì không phải là do kim phun không đúng hay đã bị hỏng. Xe của Anh là máy dầu sau khi thay kim phun mới anh không cài đặt lại mã số kim phun cho nên xảy ra hiện tượng trên, có một số xe còn không thể nổ máy được DTDAuto giải thích vấn đề này như sau: Như Anh đã biết máy dầu sẽ có áp suất phun rất cao, chỉ cần một dung sai nhỏ khi chế tạo cơ khí của kim phun cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chất và định lượng nhiên liệu phun như: không phun, phun không tơi, phun không đúng định lượng….. Trước đây người ta phải “Cân” chỉnh bằng cơ khí trực tiếp với kim phun cơ khí. Ngày nay, với kim phun điều khiển bằng điện tử, nhà sản xuất đã kiểm tra và xác lập mã số của mỗi kim phun ngay từ khi xuất xưởng, sao cho mỗi kim phun có một mã số tương ứng với mức sai lệch cơ khí khi chế tạo (Gọi là mã số riêng của kim phun IQR). Khi thay thế kim phun mới, kỹ thuật viên cần phải khai báo cho ECU biết mã số này để ECU hiệu chỉnh “bù trừ” tầng điều khiển bên trong sao cho phù hợp nhất với kim phun mới, khi đó kim phun sẽ làm việc đúng theo yêu cầu.
  Công việc này có thể tạm gọi là “Cân” kim phun điện và chỉ có thể thực hiện được bằng máy Scanner có hỗ trợ chức năng đặc biệt này. Như vậy, nếu Anh thay kim phun mới cùng loại thì Anh vẫn phải nhập lại mã số này cho ECU nếu không sẽ có một số trường hợp xảy ra như sau:
 - Xe vẫn nổ được nhưng công suất động cơ không đạt yêu cầu (đây là trường hợp may mắn kim phun cũ có sai lệch cơ khí gần giống kim phun mới thay)
- Xe không thể nổ được (đây là trường hợp kim phun cũ có sai lệch cơ khí nhiều so với kim phun mới thay). Các xe máy xăng không cần phải cài đặt tham số này vì áp suất phun nhỏ…Việc này cũng áp dụng cho tất cả các loại xe máy dầu của các nhà sản xuất khác. Anh có thể tham dự
khóa đào tạo của DTDAuto để được biết thêm nhiều thông tin hơn.
Chào Anh! Kỹ thuật DTDAuto